Pa Lăng Xích Hà Nội

Pa Lăng Xích Hà Nội trang Blog chuyên review các loại pa lăng, pa lăng xích, pa lăng điện cũng như hướng dẫn cách sử dụng các loại pa lăng hiệu quả nhất, nhằm giúp cho người tiêu dùng có kiên thức chuẩn khi vận hành các thiết bị pa lăng của mình để đạt nâng suất nâng hạ cao nhất.

Nên lựa chọn pa lăng cáp điện dầm đơn hay pa lăng cáp điện dầm đôi?

By tháng 6 27, 2022

Ngày nay với sự hỗ trợ của pa lăng cáp điện và một số thiết bị đi kèm khác thì việc nâng hạ, bốc dỡ các loại hàng nặng tại các kho bãi, xưởng hay các công trình trở nên nhanh gọn và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc nên lựa chọn palang cáp điện dầm đơn hay palang cáp điện dầm đôi để phù hợp công suất và trọng tải sử dụng khiến nhiều chủ kho băn khoăn.

Hãy tham khảo thông tin về hai loại pa lăng này ở bài viết dưới đây.

1. Cấu tạo của thiết bị

Pa lăng cáp điện thì được cấu tạo khá nhỏ gọn nhưng trọng tải của nó có thể nâng hạ từ 1 tấn lên tới 120 tấn. 

Các bộ phận cấu tạo trên một chiếc pa lăng cáp điện bao gồm:

  • Động cơ điện hay còn gọi là bộ phận điều khiển có vai trò chính trong nguyên lý hoạt động của pa lăng. 
  • Bộ phận cáp cuốn và cáp nâng tải được làm bằng thép chịu được trọng lượng nặng và có độ bền cao.
  • Bộ phận puli hay gọi là hướng dẫn cáp trông khá giống kiểu ròng rọc và dùng để chuyển hướng hoặc thay đổi lực cáp.
  • Bộ phận móc cẩu hay còn gọi là móc treo được phân ra thành 2 loại móc đơn hoặc móc kép. Trong đó móc đơn được sử dụng phổ biến hơn, còn móc cẩu kép chỉ sử dụng khi cần nâng nhiều vật một lúc
pa lăng cáp điện dầm đơn
Pa lăng cáp điện dầm đơn

2. Phân loại pa lăng cáp điện dầm đơn và pa lăng cáp điện dầm đôi 

2.1 Pa lăng cáp điện dầm đơn

Sử dụng cho loại cầu trục dầm đơn được  thiết kế để tải trọng nâng hạ từ 1 tấn đến 20 tấn. Loại pa lăng này được cấu tạo để treo dưới dầm dạng hình hộp hoặc hình chữ L.

 Pa lăng cáp điện dầm đơn được sử dụng khá phổ biến vì tính chất gọn nhẹ, thao tác đơn giản, dễ thực hiện. So với loại còn lại thì giá thành của loại pa lăng này thấp hơn rất nhiều. Thiết bị cũng có thể di chuyển hàng hóa trong những không gian không bị hạn chế. 

Tuy nhiên, nhược điểm của loại pa lăng dầm đơn là bị hạn chế về tải trọng nâng hạ hàng hóa.

2.2 Pa lăng cáp điện dầm đôi

Là thiết bị chuyên dùng cho cầu trục dầm đôi. Tải trọng tùy theo từng dòng sản phẩm từ 2 tấn cho đến 120 tấn. Pa lăng dầm đôi có cơ cấu  di chuyển trên cánh dưới của dầm chữ L hoặc trên một ray được đặt ở trên cao. 

Kết cấu của loại pa lăng này rất vững chắc, nguyên lý hoạt động ổn định với khả năng tải trọng hàng hóa có khối lượng lớn. Chính vì vậy mà thiết bị này được sử dụng chủ yếu ở những khu vực chuyên thực hiện nâng hạ các vật tải trọng lớn như các nhà máy sản xuất gang, thép, nhiệt điện….

Nhưng nhược điểm của dòng thiết bị này là dễ xảy ra xô lệch dầm khi pa lăng di chuyển vì lực cản của 2 bên ray không đồng điều.


Pa lăng cáp diện dầm đôi

3. Nên lựa chọn pa lăng cáp điện dầm đơn hay pa lăng cáp điện dầm đôi?

Với sự khác biệt cơ bản như đã đề cập ở trên thì việc lựa chọn pa lăng sẽ đơn giản hơn cho khách hàng. Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng đối với từng khu vực để đưa ra lựa chọn phù hợp.

 Cần có tính toán cụ thể và chi tiết mức công suất hoạt động của nhà máy trước khi chọn mua loại sản phẩm pa lăng nào.  Điều này sẽ đảm bảo tận dụng được tối đa hiệu quả sử dụng các loại pa lăng.

Hơn nữa nếu như chọn dòng máy có tải trọng thấp hơn nhiều so với khối lượng hàng hóa cần nâng chuyển thì sẽ gây hỏng thiết bị ảnh hưởng đến an toàn lao động. Còn nếu như chọn loại có tải trọng quá cao mà nhà máy  ít khi đạt đến sẽ gây lãng phí vì phải bỏ ra chi phí lớn để lắp đặt nhưng hiệu quả không cao.

Đối với nhưng kho hàng bến bãi hay nhưng khu vực chỉ bốc dỡ hoặc nâng hạ hàng hóa có trọng tải thấp dưới 20 tấn thì nên chọn loại sử dụng cho dầm đơn. 

Còn nếu vượt quá trọng tải 20 tấn thì tốt nhất đừng tiếc chi phí để lựa chọn loại pa lăng cáp điện dầm đôi.

4. Những lưu ý cần nắm trong quá trình sử dụng

Để đảm bảo an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ của các loại pa lăng cáp điện thì cần thực hiện theo những lưu ý sau đây:

  • Cần vận hành thử trước khi chính thức đưa vào sử dụng để đảm bảo mọi thứ hoạt động hoàn hảo, hạn chế rủi ro.
  • Đảm bảo không có người đứng ở trên hàng hóa, hoặc khu vực bên dưới xung quanh quá trình di chuyển vật nặng.
  • Thực hiện kế hoạch bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ thiết bị sẽ giúp phát hiện sớm những hỏng hóc để kịp thời thay thế các bộ phận trục trặc.
  • Phải đăng kiểm cần trục theo đúng thời gian cấp phép.

Kết luận

Sau khi tham khảo bài viết hi vọng khách hàng đã biết nên lựa chọn loại pa lăng cáp điện dầm đơn hay pa lăng cáp điện dầm đôi cho đơn vị của mình. Lời khuyên mà chúng tôi muốn chia sẻ là trước khi quyết định chọn loại pa lăng nào thì khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc tính toán cụ thể để đảm bảo đạt hiệu quả sử dụng tối đa.

Tham khảo ngay palang cáp điện tốt nhất tại: https://kasawa.com.vn/pa-lang-cap-dien

You Might Also Like

0 comments